วันพุธที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2558

ประสบการณ์ส่วนตัวกับบัวหิมะธิเบต(Kefir)



ไม่กี่วันที่ผ่านมา บัวหิมะธิเบตชุดใหม่ก็มาพร้อมกับบุรุษไปรษณีย์ ถามว่าผมเพิ่งจะเคยสั่งซื้อบัวหิมะธิเบตมาครั้งแรกรึเปล่า? เปล่าเลย ผมสั่งมาเป็นครั้งที่สามหรือสี่แล้ว 

เกิดอะไรขึ้นกับบัวหิมะธิเบตชุดก่อนหน้าน่ะเหรอ เดี๋ยวค่อยเล่า







เรามาทำความรู้จักบัวหิมะธิเบตหรือคีเฟอร์กันอย่างคร่าวๆก่อนคือ บัวหิมะธิเบต คือ สิ่งมีชีวิตประเภทแบคทีเลียหลายๆชนิดเกาะกลุ่มรวมกันด้วยโพลิแซ็คคาไรด์ตามธรรมชาติ ผลิตภัณฑ์จากแบคทีเลียเหล่านี้ล้วนมีประโยชน์ต่อร่างกายมนุษย์ แบ่งเป็นสองประเภทตามอาหารของมัน คือ บัวหิมะน้ำ-เลี้ยงด้วยน้ำผสมน้ำตาลทรายแดงหรือน้ำตาลกรวดสีอำพัน และ บัวหิมะนม-เลี้ยงด้วยน้ำนมสัตว์หรือน้ำนมพืชก็ได้ มีรูปร่างเป็นก้อนขยุกขยิก คนละอันกันกับหัวบัวหิมะที่นำมารับประทานหรือบัวหิมะที่นำมาทำครีมเย็นๆนั่น เดียวบทความหน้าจะรวบรวมข้อมูลอย่างละเอียดมาให้นะครับ



หลังจากที่เลี้ยง บัวหิมะนมจะทำให้น้ำนมเป็นโยเกิร์ต ส่วนบัวหิมะน้ำจะทำให้น้ำตาลเป็นกรดชนิดที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย เพราะมียีสต์เป็นส่วนประกอบในเมล็ดบัวหิมะธิเบต จึงทำให้จะเกิดแอลกอฮอลล์เล็กน้อยในผลิตภัณฑ์ แต่ก็มีวิธีกำจัดแอลกอฮอลล์ออกแต่จะบอกในบทความหลังเพราะมันต้องทำบางอย่างก่อน โยเกิร์ตจากบัวนมกินเวลาไหนก็ได้แต่ไม่ควรเกินวันละ 2 แก้ว ผู้เขียนจะกินตอนเช้าก่อนอาหาร ส่วนน้ำจากบัวหิมมะน้ำสามารถกินได้ตลอดทั้งวัน ทำเยอะๆแช่ไว้กินแทนน้ำเปล่าก็ได้ แต่ก็อย่างที่บอกว่าในผลิตภัณฑ์ของบัวหมะมีความเป็นกรดจึงไม่ค่อยเหมาะกับผู้ที่มีปัญหาเกี่ยวกับกระเพราะและลำไส้



ผลจากการทานผลิตภัณฑ์จากบัวหิมะธิเบตในเบื้องต้น คือกินแล้วรู้สึกกระฉับกระเฉงขึ้น ไม่เหนื่อยง่าย ไม่ค่อยปวดเมื่อยเวลาทำงานหนัก และผายลมไม่มีกลิ่นเหม็น และไม่ป่วยง่าย




แต่ส่วนใหญ่กระผมจะเป็นคนชอบทดลองคับ และนี่คือสาเหตุที่ทำให้บัวหิมะชุดก่อนหน้านี้ตายจากไป คือ ชุดแรกนี่ตายเพราะความร้อน เพราะผมอยากเร่งการสร้างผลิตภัณฑ์ของคีเฟอร์ จึงอุ่นนมและน้ำผสมน้ำตาลทิ้งไว้นานจนมันเดือด แต่มัวคุยเพลินๆเทใส่บัวหิมะทั้งเดือดๆอย่างงั้นเลย โดยลืมไปว่าต้องทิ้งไว้ก่อน บัวหิมะจึงตายจากไป ต่อมากระผมอยากจะชะลอการสร้างผลิตภัณฑ์ของบัวหิมะธิเบตโดยการใส่ตู้เย็น แต่ตู้เย็นนั้นต้องเป็นตู้เย็นบ้านที่มีอุณหภูมิไม่ต่ำมาก แต่ผมไม่รู้ เอาไปแช่ในตู้แช่เครื่องดื่มร้านค้า ซึ่งมีอุณภูมิต่ำ 1-4 องศา บัวหิมะจึงเดี้ยงสนิท สำหรับบัวชุดนี้กระผมทะนุถนอมประคบประหงมอย่างดี และปวารณาว่า จะเลี้ยงแบบปกติชนคนทั่วไป จะไม่คิดพิศดาร อะไรอีก 55555

สุดท้ายนี้ก็ขอให้ทุกท่านโชคดี มีความสุข หล่อ สวย รวย ฉลาด สมปรารถนากันทุกคนเลยนะคับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น